Văn 8

Thứ sáu - 04/01/2019 06:54
TRONG LÒNG MẸ
Bµi tËp 1:
 Cho đoạn văn: “ Cô tôi hỏi luôn, giọng vẫn ngọt:
  • Sao mày không vào ? Mợ mày phát tài lắm có như dạo trước đâu !”
Câu 1 : Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào ?của ai ?
Câu 2 : Từ “phát tài” trong đoạn văn trên có nghĩa là gì ?
Câu 3 : Tác giả đã dùng dấu ? và dấu ! trong đoạn văn có tác dụng gì ?
Câu 4 : Viết đoạn văn ( khoảng 10-12 câu ) nêu suy nghĩ của em về nhân vật bà cô ttrong đoạn trích. Trong đó có sử dụng phép liên kết và một câu mở  rộng thành phần. ( hãy chỉ ra phép liên kết và một câu mở  rộng thành phần đã sử dụng )
Bài tập 2;
   Cho đoạn văn: “ Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”
Câu 1 : Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ mấy ? Nêu tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể này ?
Câu 2 : Lời thoại trên là lời đối thoại, độc thoại hay độc thoại nội tâm ?Nêu tác dụng việc sử dụng lời thoại đó ?
Câu 3 : Đoạn văn trên nêu tâm trạng gì của nhân vật ?
     Câu 4 : Viết đoạn văn khoảng 10-12 câu làm sàng tỏ tình yêu thương mãnh liệt của bé hồng đối với mẹ. Cho biết chủ đề của đoạn văn và cho biết đoạn văn được trình bày theo cách nào?










TỨC NƯỚC VỠ BỜ
Bài tập 1 : Cho đoạn văn :
  “ Người nhà lí trưởng hình như không giám hành hạ một người ốm nặng, sợ hoặc xảy ra sự gì, hắn cứ lóng ngóng ngơ ngác, muốn nói mà không giám nói. Đùng đùng, cai lệ giật phắt cái thừng trong tay anh này và chạy sầm sập đến chỗ anh Dậu.
      ……..
Chị Dậu nghiến hai hàm răng:
  • Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!”
Câu 1 : Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Của ai?
Câu 2 : Em hiểu như thế nào về nhan đề : Tức nước vỡ bờ” đặt cho đoạn trích? Theo em cách đặt nhan đề như vậy có thỏa đáng không ? Vì sao ?
Câu 3 : Đoạn văn trên được tác giả xây dựng bằng mấy tuyến nhân vật ? Cách xây dựng các tuyến nhân vật như vậy có ý nghĩa nghệ thuật gì ?
Câu 4 : Cách xưng hô của chị Dậu trong đoạn văn trên có sự thay đổi như thế nào ? Cách thay đổi đó của chị đã thể hiện điều gì trong tình cách của chị Dậu ?
Câu 5 :Viết một đoạn văn khoàng 10-12 câu trình bày theo cách tổng – phân – hợp phân tích diễn biến tâm lí và nhận xét về chị Dậu qua đoạn trích ? Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một câu hỏi tu từ ở cuối đoạn văn?
Bài tập 2. Đọc đọc trích dưới đây và trả lời câu hỏi:
            Chị Dậu càng tỏ ra bộ đau đớn:
            - Thôi, u van con, u lạy con, con có thương thầy, thương u, thì con đi ngay bây giờ cho u. Nếu con chưa đi, cụ Nghị chưa giao tiền cho, u chưa có tiền nộp sưu  thì không khéo thầy con sẽ chết ở đình, chứ không sống được. Thôi, u van con, u lạy con, con có thương thầy, thương u thì con đi ngay bây giờ cho u.                                                                                                                                                                  (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
a) Quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép thứ hai là quan hệ gì? Có nên tách mỗi vế câu thành một câu đơn không? Vì sao?
b) Thử tách mỗi vế trong câu ghép thứ nhất và thứ ba thành một câu đơn. So sánh cách viết ấy với cách viết trong đoạn trích, qua mỗi cách viết, em hình dung nhân vật nói như thế nào?
TỨC NƯỚC VỠ BỜ
Bài tập 1 : Cho đoạn văn :
  “ Người nhà lí trưởng hình như không giám hành hạ một người ốm nặng, sợ hoặc xảy ra sự gì, hắn cứ lóng ngóng ngơ ngác, muốn nói mà không giám nói. Đùng đùng, cai lệ giật phắt cái thừng trong tay anh này và chạy sầm sập đến chỗ anh Dậu.
………
Chị Dậu nghiến hai hàm răng:
  • Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!”
Câu 1 : Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Của ai?
Câu 2 : Em hiểu như thế nào về nhan đề : Tức nước vỡ bờ” đặt cho đoạn trích? Theo em cách đặt nhan đề như vậy có thỏa đáng không ? Vì sao ?
Câu 3 : Đoạn văn trên được tác giả xây dựng bằng mấy tuyến nhân vật ? Cách xây dựng các tuyến nhân vật như vậy có ý nghĩa nghệ thuật gì ?
Câu 4 : Cách xưng hô của chị Dậu trong đoạn văn trên có sự thay đổi như thế nào ? Cách thay đổi đó của chị đã thể hiện điều gì trong tình cách của chị Dậu ?
Câu 5 :Viết một đoạn văn khoàng 10-12 câu trình bày theo cách tổng – phân – hợp phân tích diễn biến tâm lí và nhận xét về chị Dậu qua đoạn trích ? Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một câu hỏi tu từ ở cuối đoạn văn?
Bài tập 2. Đọc đọc trích dưới đây và trả lời câu hỏi:
            Chị Dậu càng tỏ ra bộ đau đớn:
            - Thôi, u van con, u lạy con, con có thương thầy, thương u, thì con đi ngay bây giờ cho u. Nếu con chưa đi, cụ Nghị chưa giao tiền cho, u chưa có tiền nộp sưu  thì không khéo thầy con sẽ chết ở đình, chứ không sống được. Thôi, u van con, u lạy con, con có thương thầy, thương u thì con đi ngay bây giờ cho u.                                                                                                                                                                  (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
a) Quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép thứ hai là quan hệ gì? Có nên tách mỗi vế câu thành một câu đơn không? Vì sao?
b) Thử tách mỗi vế trong câu ghép thứ nhất và thứ ba thành một câu đơn. So sánh cách viết ấy với cách viết trong đoạn trích, qua mỗi cách viết, em hình dung nhân vật nói như thế nào?









 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây