văn 6

Thứ năm - 14/11/2019 23:04
Tiết 1:Hướng dẫn đọc thêm
Văn bản: CON RỒNG, CHÁU TIÊN
                                                      (Truyền thuyết)

I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
  • Khái niêm thể loại truyền thuyết
  • Nhân vật,sự kiện,cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu.
Bóng dáng lịch sử thời kì dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm VHDG thời kì dựng
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC – KĨ NĂNG
1/ Kiến thức:
  • Khái niêm thể loại truyền thuyết
  • Nhân vật,sự kiện,cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu.
  • Bóng dáng lịch sử thời kì dựng nước của dân tộc ta trong một tác phẩm VHDG thời kì dựng nước.
2/ Kỹ năng:
  • Rèn kỹ năng đọc diễn cảm văn bản truyền thuyết.
  • Nhận ra những sự việc chính của truyện.
  • Nhận ra 1 số chi tiết tưởng tượng kì ảo trong truyện.
3/ Thái độ :
  • Giáo dục lòng tự hào về nguồn gốc tổ tiên.
4/ Năng lực
 -Năng lực cảm thụ tác phẩm văn học .
 -Năng lực giao tiếp tiếng Việt .
 -Năng lực hợp tác .
 -Năng lực tự chủ bản thân .
III/ CHUẨN BỊ:
          - GV: Soạn giảng, SGK, tranh ảnh minh hoạ.
          - HS: SGK, bài soạn ở nhà.
IV CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
  *  Ổn định:
  * Kiểm tra bài cũ:                                                                               
           Giới thiệu sơ lược về chương trinh Ngữ văn 6,
  * Bài mới:
     Hoạt động của giáo viên và học sinh     Nội dung kiến thức
Hoạt động giới thiệu bài
Truyện “Con Rồng, cháu Tiên” một truyền thuyết tiêu biểu, mở đầu cho chuỗi truyền thuyết về thời đại các vua Hùng cũng như truyền thuyết VN nói chung. Truyện có nội dung gì? ý nghĩa ra sao? Vì sao ND ta qua bao đời, rất tự hào và yêu thích câu chuyện này? Tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời những câu hỏi ấy.
Hoạt động 1:
*) Đọc :
GV yêu cầu: Đọc to rõ ràng chú ý nhấn giọng các chi tiết li kỳ, thể hiện 2 lời thoại của Lạc Long Quân - Âu cơ

+ LLQ:   Ân cần chậm rãi
+Âu cơ: Giọng lo lắng, than khổ

- GV đọc mẫu- gọi học sinh đọc – h/s nhận xét
  • Cho h/s đọc chú thích chú ý các chú thích 12-3-4-5-7
? Em hiểu truyền thuyết là gì ?
- Truyện dân gian truyền miệng kể về các nhân vật, sự kiện  liên quan đến lịch sử thời qúa khứ.
- Thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo.
- Thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật LS.
GV: Truyền thuyết con rồng cháu tiên thuộc nhóm các tác phẩm truyền thuyết thời đại Hùng Vương giai đoạn đầu.
? Em hiểu ntn về PTBĐ, KVB?
? Truyện được chia làm mấy phần? ý của từng phần?
 (Chia làm 3 phần
Đ1. Từ đầu đến...Long Trang Þ Giới thiệu Lạc Long Quân và Âu Cơ
Đ2. Tiếp...lên đường Þ Chuyện Âu Cơ sinh nở kì lạ, LLQ và Âu Cơ chia con
Đ 3. Còn lại Þ Giải thích nguồn gốc
con Rồng, cháu Tiên.
*Hoạt động 2: ( Năng lực giải quyết vấn đề ,năng lực sáng tạo)
Gọi HS đọc lại đoạn 1
?Truyện có mấy Nhân vật? NV nào là NV chính?
- 2 nhân vật LLQ và Âu cơ
? Nhân vật  LLQ được giới thiệu ntn? (Nguồn gốc, hình dáng)
(LLQ: Là con trai thần biển vốn nòi giống quen sống ở dưới nước, sức khoẻ vô địch, có nhiều phép lạ)
? Hình ảnh Âu cơ được giới thiệu ra sao? (Nguồn gốc, hình dáng, tài năng)
GV bình: Việc tưởng tượng LLQ và Âu Cơ dòng dõi Tiên - Rồng mang ý nghĩa thật sâu sắc. Bởi rồng là 1 trong bốn con vật thuộc nhóm tứ linh mà nhân dân ta tôn sùng và thờ cúng. Còn nói đến Tiên là nói đến vẻ đẹp toàn mĩ không gì sánh được. Tưởng tượng LLQ nòi Rồng, Âu Cơ nòi Tiên phải chăng tác giả dân gian muốn ca ngợi nguồn gốc cao quí và hơn thế nữa muốn thần kì hoá, linh thiêng hoá nguồn gốc giống nòi của dân tộc VN ta.
? Vậy qua các chi tiết trên, em thấy hình tượng LLQ và Âu Cơ hiện lên như thế nào?
Þ Đẹp kì lạ, lớn lao với nguồn gốc vô cùng cao quí.
* GV bình: Cuộc hôn nhân của họ là sự kết tinh những gì đẹp đẽ nhất của con ngươì, thiên nhiên, sông núi
Giáo viên chuyển ý : Sau khi LLQ và Âu cơ gặp nhau đem lòng yêu nhau rồi trở thành vợ chồng . Cuộc tình duyên của họ ra sao? Chúng ta tiếp tục tìm hiểu.
  Gọi h/s đọc tiếp – lớn nhanh như thần
?Lạc Long Quân và Âu cơ đã gặp nhau ntn?
*Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau , đem lòng yêu nhau rồi trở thành vợ chồng. sống ở cung điện Long Trang.     
GV bình: Rồng ở biển cả.
            Tiên ở non cao.
 Gặp nhau đem lòng yêu nhau -đi đến kết duyên vợ chồng.
 Tình yêu kỳ lạ này như là sự kết tinh những gì đẹp nhất của con người và thiên nhiên sông núi.
? Âu Cơ sinh nở như thế nào?
- Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng, nở thành một trăm con, không bú mớm, lớn nhanh như thổi, khôi ngô đẹp đẽ khoẻ mạnh như thần.
? Em có Nxét gì về sự sinh nở của bà Âu cơ
<Kỳ lạ không có thật >            
? H/a’ ‘Bọc trăm trứng, nở ra 100 con có ý nghĩa ntn ?
? H/a’: Con nào con nấy hồng hào ... như thần, có ý nghĩa gì ?
  • Kđịnh dòng máu thần tiên, p/c đẹp đẽ về dáng vóc cơ thể cũng như trí tuệ của con người VN
GV bình: Chi tiết lạ mang tính chất hoang đường nhưng rất thú vị và giàu ý nghĩa. Nó bắt nguồn từ thực tế rồng, rắn đề đẻ trứng. Tiên (chim) cũng để trứng. Tất cả mọi người VN chúng ta đều sinh ra từ trong cùng một bọc trứng (đồng bào) của mẹ Âu Cơ. DTVN chúng ta vốn khoẻ mạnh, cường tráng, đẹp đẽ, phát triển nhanh Þ nhấn mạnh sự gắn bó chặt chẽ, keo sơn, thể hiện ý nguyện đoàn kết giữa các cộng đồng người Việt.
GV chuyển ý: Họ đang sống HP thì điều gì đã xẩy ra?
Lạc Long Quân quen sống ở dưới nước à Phải từ biệt vợ và đàn con trở về Thuỷ Cung.
Âu cơ buồn tủi, tháng ngày mong mỏi thở than. “ Sao chàng bỏ thiếp mà đi, không cùng với thiếp nuôi đàn con nhỏ” .
? Em hãy quan sát bức tranh trong SGK và cho biết tranh minh hoạ cảnh gì?
?LLQ chia con ntn? Để làm gì ?
- 50 người con xuống biển;
- 50 Người con lên núi
- Cùng nhau cai quản các phương, dựng xây đất nước.
?Việc chia con như vậy có ý nghĩa ntn?
- Cuộc chia tay thật cảm động do nhu cầu phát triển của dân tộc Việt trong việc cai quản đất đai rộng lớn.
? Câu truyện kết thúc với lời hen ước. Khi có việc thì giúp đỡ đừng quên,lời hẹn dó có ý nghĩa ntn?
- (Thể hiện tinh thần đoàn kết của nhân dân ta, mọi người ở mọi vùng đất nước đều có chung một nguồn gốc, ý chí và sức mạnh.
).
* GV bình: LS mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta đã chứng minh hùng hồn điều đó. Mỗi khi TQ bị lâm nguy, ND ta bất kể trẻ, già, trai, gái từ miền ngược đến miền xuôi, từ miền biển đến miền rừng núi xa xôi đồng lòng kề vai sát cánh đứng dậy giết kẻ thù. Khi nhân dân một vùng gặp thiên tai địch hoạ, cả nước đều đau xót, nhường cơm xẻ áo, để giúp đỡ vượt qua hoạn nạn. và ngày nay, mỗi chúng ta ngồi đây cũng đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện lời căn dặn của Long Quân xưa kia bằng những việc làm thiết thực.
? Trong tuyện dân gian thường có chi tiết tưởng tượng kì ảo. Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng kì ảo?
- Chi tiết tưởng tượng kì ảo là chi tiết không có thật được dân gian sáng tạo ra nhằm mục đích nhất định.
? Trong truyện này, chi tiết nói về LLQ và Âu Cơ; việc Âu Cơ sinh nở kì lạ là những chi tiết tưởng tượng kì ảo. Vai trò của nó trong truyện này như thế nào?
- Ý nghĩa của chi tiết tưởng tượng kì ảo trong truyện:
+ Tô đậm tính chất kì lạ, lớn lao, đẹp đẽ của các nhân vật, sự kiện.
+ Thần kì hoá, linh thiêng hoá nguồn gốc giống nòi, dân tộc để chúng ta thêm tự hào, tin yêu, tôn kính tổ tiên, dân tộc.
+ Làm tăng sức hấp dẫn của tác phẩm.

Gọi HS đọc đoạn cuối
?  Em hãy cho biết, truyện kết thúc bằng những sự việc nào?
- Con trưởng lên ngôi vua, lấy hiệu Hùng Vương, lập kinh đô, đặt tên nước.
- Giải thích nguồn gốc của người VN là con Rồng, cháu Tiên.
? Việc kết thúc như vậy có ý nghĩa gì?
* GV: Cốt lõi sự thật LS là  mười mấy đời vua Hùng trị vì. còn một bằng chứng nữa khẳng định sự thật trên đó là lăng tưởng niệm các vua Hùng mà tại đây hàng năm vẫn diễn ra một lễ hội rất lớn đó là lễ hội đền Hùng. Lễ hội đó đã trở thành một ngày quốc giỗ của cả dân tộc, ngày cả nước hành quân về cội nguồn:
         Dù ai đi ngược về xuôi
    Nhớ ngày gỗ tổ mùng mười tháng ba
và chúng ta tự hào về điều đó. Một lễ hội độc đáo duy nhất chỉ có ở VN!
Hoạt động 3:
? Theo em truyện "Con rồng cháu tiên" có ý nghĩa gì?
    - Giải thích nguồn gốc, suy tôn nguồn gốc cao quý, thiêng liêng của cộng đồng người Việt.
   - Đề cao nguồn gốc chung và biểu hiện ý nguyện đoàn kết thống nhất cả nhân dân ta ở mọi miền đất nước.
  - Góp phần xây dựng, bồi đắp những sức mạnh tinh thần của dân tộc.
Gv Đó cũng chính là nội dung của ghi nhớ.
H/s đọc ghi nhớ sgk
- HS kể diễn cảm truyện .
I. Tìm hiểu chung










1. Khái niệm
- Truyện dân gian truyền miệng kể về các nhân vật, sự kiện  liên quan đến lịch sử thời qúa khứ.
- Thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo.
- Thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật LS.


2.Văn bản:
+ PTBĐ,KVB: Tự sự
+ Thể loại: Truyền thuyết.





+Bố cục: 3 phần














II.Tìm hiểu nội dung – Nghệ thuật
1. Nội dung

















=>Lạc Long Quân và Âu Cơ đều là thần, nguồn gốc cao quý.





















 








=>Giải thích nguồn gốc DTVN cùng huyết thống, chung nguồn cội tổ tiên và sức mạnh của người DTVN .






















Þ Cuộc chia tay phản ánh nhu cầu phát triển DT: làm ăn,  mở rộng bờ cõi và giữ vững đất đai.

- Thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất DT.





















2, Nghệ thuật

- Nghệ thuật: Sử dụng các chi tiết tưởng tượng kì ảo.























III. Tổng kết











* Ghi nhớ(SGK Tr 8)

 
4.  Củng cố
- Giáo viên nhắc lại khái niệm truyền thuyết .
- Nhắc lại nội dung chính và ý nghĩa của truyện.
5. Dặn dò
- Nắm chắc nội dung, thuộc ghi nhớ, soạn bài “Bánh chưng , bánh giày”.
? Nguồn gốc ra đời của 2 loại bánh cổ truyền của dân tộc
? Vì sao Lang Liêu lại được chọn là người nối ngôi ?
? Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh nào?
? Ý định của vua ra sao?(quan điểm của vua về việc chọn người nối ngôi)
 ?Ý của vua: người nối ngôi vua phải nối được chí vua, không nhất thết là con trưởng.?   ? Vua chọn người nối ngôi bằng hình thức gì?
? Để làm vừa ý vua, các ông Lang đã làm gì?

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

CV 586/SGD ngày 21/02/2019

CV hướng dẫn tuyển sinh năm học 2019-2020

Thời gian đăng: 26/02/2019

lượt xem: 111 | lượt tải:0

Công văn 5483/SGD về hướng dẫn công tác chu

Công văn 5483/SGD về hướng dẫn công tác chuyển trường cho HS tiểu học- THCS

Thời gian đăng: 17/12/2018

lượt xem: 146 | lượt tải:0

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 132 | lượt tải:40
Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây