van 6

Thứ năm - 10/10/2019 22:21
TIẾT 1: ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI
(Danh từ, Động từ, Tính từ)
I. Kiến thức ôn tập:
- Danh từ, động từ, tính từ (đặc điểm,)
- Viết đoạn văn câu kể về một người thân có sử dụng và chỉ ra các từ loại
II. Bài tập:
Bài tập 1: Cho đoạn thơ sau:
Đi qua thời thơ ấu
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con giành lấy
Từ hai bàn tay con.”
                                                            (Sang năm con lên bảy – Vũ Đình Minh)
a. Đoạn thơ là lời tâm sự của ai với ai?
b. Hãy ghi lại danh từ,  động từ và tính từ trong đoạn thơ?
c. Đặt câu với 1 danh từ,  động từ, tính từ vừa tìm được.
Bài tập 2: Viết đoạn văn khoảng 7 câu kể về một người thân của em. Chỉ ra 1 danh từ, động từ, tính từ - gạch chân và chú thích rõ.


TIẾT 2: ÔN TẬP MỘT SỐ BIỆN PHÁP TU TỪ
(So sánh)
I. Kiến thức ôn tập:
- Biện pháp tu từ so sánh: dấu hiệu nhận biết, tác dụng.
- Viết đoạn văn cảm nhận về người mẹ của anh chiến sĩ có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa hoặc so sánh.
II. Bài tập:
Bài tập 1: Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật so sánh được sử dụng trong những ví dụ sau:
a.                                                  "Công cha như núi Thái Sơn
                                            Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra"
 (Ca dao)
b.
Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều
              Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe
Con đi trăm núi ngàn khe
          Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
           Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.
 (Sách Tiếng Việt 5 Tập 2)
Bài tập 2: Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ trong bài thơ “Bầm ơi”, bằng đoạn văn khoảng 7 câu em hãy nêu cảm nghĩ của mình về người mẹ của anh. Trong đoạn văn có sử dụng phép so sánh (gạch chân và chú thích rõ).

TIẾT 3: ÔN TẬP MỘT SỐ BIỆN PHÁP TU TỪ
(Nhân hóa)
I. Kiến thức ôn tập:
- Biện pháp tu từ nhân hóa: dấu hiệu nhận biết, tác dụng.
- Viết đoạn văn cảm nhận về một loài cây có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa.
II. Bài tập:
Bài tập 1: Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật nhân hóa được sử dụng trong những ví dụ sau:
a. “Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ: hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng, hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh, tất cả đều long lanh, lung linh trong nắng.”
 (Vũ Tú Nam)
b.                                  "Trâu ơi, ta bảo trâu này
                                 Trâu ăn no cỏ trâu cày với ta. .. "
(Ca dao)
c.                                « Con sông thức tỉnh
                                    Uốn mình vươn vai
                                   Giấc ngủ còn dính
                                   Trên mi sương dài. »
Bài tập 2: Viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu về một loài cây mà em yêu thích. Trong đoạn có sử dụng ít nhất một phép nhân hóa (gạch chân, chú thích rõ)

TIẾT 4: ÔN TẬP: MỘT SỐ KIỂU CÂU TRONG TIẾNG VIỆT
I. Kiến thức ôn tập:
- Câu đơn, câu ghép: đặc điểm cấu tạo, lấy ví dụ, phân tích ngữ pháp.
- Tạo lập được đoạn văn cảm nhận về tình yêu quê hương sâu đậm của nhà văn Mai Văn Tạo trong đoạn trích từ văn bản “ Đất quê hương” có có sử dụng câu ghép.
II. Bài tập:
Bài tập 1: Hoàn thiện bảng kiến thức về các kiểu câu (phân theo cấu tạo):
TT Kiểu câu Đặc điểm cấu tạo Ví dụ
1 Câu đơn
 


 
2 Câu ghép
 


 

Bài tập 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
   ‘ …(1) Những năm tháng xa quê, giông tố cuộc đời  tưởng chừng cuốn bay đi tất cả, nhưng trong tâm tư tôi những dòng sông mênh mông vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng sông biêng biếc vẫn lặng lờ trôi. (2) Tôi yêu những cánh đồng bao la vàng rực ngày mùa, mù mù, khói rạ thơm vị mía lùi và trắng xóa sương mù sau tết. (3)Yêu cả tiếng chuông chùa thăm thẳm canh khuya. (4) Tôi yêu ánh nắng chiều tà trải màu vàng tái trên rẫy khoai mì, nghiêng nghiêng triền núi…”
 (Đất quê hương – Mai Văn Tạo)
a. Xác định các từ láy có trong đoạn trích ?
b. Phân tích ngữ pháp câu (2), (3), (4). Câu nào là câu ghép? Các vế câu ghép được nối với nhau thế nào?
c.  Nêu cảm nhận của em về nội dung của đoạn văn trên bằng một đoạn văn khoảng 5-7 câu, trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép- gạch chân, chú thích rõ.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây