toán 7

Thứ ba - 28/08/2018 22:06

Ngày soạn: 14/08/2018                                                 Ngày dạy 7B : 16/08/2018

                                                                                                      

              CHƯƠNG I – SỐ HỮU TỈ. SỐ THỰC

TIẾT 1                                  TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ

 I. Mục tiêu:

- Kiến thức : Học sinh nêu được khái niệm số hữu tỉ, quy tắc so sánh số hữu tỉ, mối quan hệ giữa các tập hợp số: N  Z  Q.

- Kĩ năng: Học sinh biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số, so sánh được các số hữu tỉ với nhau.

             - Thái độ: Tuân thủ , hợp tác, đồng tình.

            - Phát triển năng lực: Năng lực tính toán, năng lực nhận biết, năng lực tính toán.

 II. Chuẩn bị

- GV: SGK, Thước thẳng, giáo án

- HS: SGK, Thước thẳng, xem trước bài mới                      

 

III. Phương pháp:

          Phối hợp nhiều phương pháp: nêu và giải vấn đề, vấn đáp,…

IV. Hoạt động dạy học:

  1. ổn định lớp (1')

2.  Kiểm tra bài cũ:(4')

Tìm các tử, mẫu của các phân số còn thiếu:(4học sinh )

a)                      c)

b)                      d)

3.  Bài mới:

 

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Ghi bảng

HĐ1:Tìm hiểu khái niệm số hữu tỉ (10)

GV: Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số, số đó là số hữu tỉ

? Các số 3; -0,5; 0; 2  có là hữu tỉ không.

? số hữu tỉ viết dạng TQ như thế nào ?

- Cho học sinh làm ?1;

? 2.

 

? Quan hệ N, Z, Q như thế nào ?

- Cho học sinh làm BT1(7)

 

 

 

 

 

 

-là các số hữu tỉ

 

- viết dạng phân số

 

- HS viết được các số dưới dạng phân số

 

- HS: N  Z  Q

 

1. Số hữu tỉ

VD:

a) Các số 3; -0,5; 0; 2  là các số hữu tỉ .

b) Số hữu tỉ được viết dưới dạng  (a,b )

c) Kí hiệu tập hợp số hữu tỉ là Q.

 

HĐ2: Tìm hiểu cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số(10)

- y/c làm ?3

 

GV: Tương tự số nguyên ta cũng biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số

(GV nêu các bước)

-các bước trên bảng phụ

 

*Nhấn mạnh phải đưa phân số về mẫu số dương.

- y/c HS biểu diễn  trên trục số.

- GV treo bảng phụ nd:BT2(SBT-3)

 

 

 

 

 

 

HS quan sát quá trình thực hiện của GV

 

 

 

 

HS đổi

-HS tiến hành biểu diễn

- HS tiến hành làm BT2

 

2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số

* VD: Biểu diễn  trên trục số

 

B1: Chia đoạn thẳng đv ra 4, lấy 1 đoạn làm đv mới, nó bằng đv cũ

B2: Số nằm ở bên phải 0, cách 0 là 5 đv mới.

VD2:Biểu diễn  trên trục số.

Ta có:

 

HĐ3: So sánh hai số hữu tỉ (10')

-Y/c làm ?4

? Cách so sánh 2 số hữu tỉ.

-VD cho học sinh đọc SGK

? Thế nào là số hữu tỉ âm, dương.

- Y/c học sinh làm ?5

 

 

 

- Viết dạng phân số

 

 

- dựa vào SGK học sinh trả lời

3. So sánh hai số hữu tỉ

a) VD: S2 -0,6 và

giải (SGK)

b) Cách so sánh:

Viết các số hữu tỉ về cùng mẫu dương

 

4.  Củng cố (7')

GV?  Định nghĩa số hữu tỉ? Cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số?Cách so sánh số hữu tỉ?

- Y/c học sinh làm BT2(7), HS  tự làm, a) hướng dẫn rút gọn phân số .

          - Y/c học sinh làm BT3(7): + Đưa về mẫu dương

                                 + Quy đồng

5.  Hướng dẫn học ở nhà (3')

 - Học thuộc bài mới và làm BT; 1; 2; 3; 4; 8 (tr8-SBT)

- HD : BT8: a)  và ;                 d)

- Nghiên cứu trước bài: CỘNG, TRỪ SỐ HỮU TỈ. Tiết sau học.

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây