toán 6

Thứ tư - 29/08/2018 11:19

Ngày soạn: 10 /08/2018

Tiết 2:                            §2. TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN

 

A. MỤC TIÊU:

  + HS biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm được các quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.

  + HS phân biệt được các TH N ; N* , biết sử dụng các kí hiệu  và , biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.

 +Rèn luyện cho HS tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu.

+  Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

     Năng lực tự học, năng lực hợp tác và năng lực tính toán

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

- Giáo viên: Phấn màu, mô hình tia số, bảng phụ ghi đầu bài tập.

- Học sinh:  Ôn tập các kiến thức lớp 5.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ 

 

- Cho ví dụ về tập hợp, nêu chú ý trong SGK về cách viết tập hợp.

- Làm bài tập 7 <3 SBT>.

HS2: Nêu cách viết một tập hợp ?

Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 3 và nhỏ hơn 10 bằng 2 cách. Minh họa A bằng hình vẽ.

 

 

Hoạt động 2:  TẬP HỢP N VÀ TẬP HỢP N*

 

- Hãy lấy ví dụ về số tự nhiên ?

- GV giới thiệu tập hợp N.

- Hãy cho biết các phần tử của tập N ?

 

- GV nhấn mạnh: Các số tự nhiên được biểu diễn trên tia số.

- GV đưa mô hình tia số và yêu cầu HS mô tả lại tia số.

- Yêu cầu HS lên bảng vẽ tia số.

- GV giới thiệu: Mỗi số tự nhiên được biểu diễn bởi một điểm trên tia số. Điểm biểu diễn số a trên tia số là điểm a.

- GV giới thiệu tập N*.

 

- GV đưa ra bài tập củng cố (bảng phụ).

Điền kí hiệu vào dấu "..." "

  12 ... N         ...  N  ;   5  ...  N*

   5 ... N  ;  0 ... N*   ;      0 ... N.

 

- Tập hợp các số tự nhiên:

     N = {0 ;1 ;2 ; ...}.

 

- Biểu diễn trên tia số.

 

 

 

 
 
 

 

 

 

 

 


* Tập hợp các số tự nhiên khác 0 được kí hiệu là N*.

  N* = {1 ;2 ; 3; 4 ; ..}.

Hoặc N* = {x Î N/ x ¹ 0}.

 

 

Hoạt động 3: THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ TỰ NHIÊN

- Yêu cầu HS quan sát tia số và trả lời câu hỏi:

  So sánh 2 và 4

Nhận xét vị trí điểm 2 và điểm 4 trên tia số.

- GV giới thiệu tổng quát.

- GV giới thiệu kí hiệu:    ;  .

 

 

- Cho HS làm bài tập:

  Viết tập hợp A = {x Î N/ 6 < x  8} bằng cách liệt kê các phần tử của nó.

       A = {6 ; 7 ; 8}.

- GV giới thiệu tính chất bắc cầu:

- Hỏi: Tìm số liền sau của 4 ; số 4 có mấy số liền sau ?

- GV giới thiệu: Mỗi số có một số liền sau duy nhất.

    Tương tự với số liền trước.

- Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị ?

- Yêu cầu HS làm ? trong SGK.

- GV nhấn mạnh:

      Tập hợp các số tự nhiên có vô số phần tử.

  HS đọc phần d, e.

 

 

 

 

 

* Tổng quát: Với a, b Î N, a < b hoặc b > a trên tia số điểm a nằm bên trái điểm b

   a    b : a < b hoặc a = b

   b   a : a > b hoặc  b = a.

 

 

 

* Tính chất bắc cầu:

  a < b ; b < c thì a < c.

 

 

 

 

 

 

?.   28 ; 29 ; 30

      99 ; 100 ; 101.

 

Hoạt động 4: LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ

 

- Cho HS làm bài tập 6, 7 SGK.

Hoạt động nhóm bài tập 8, 9 <8>.

 

Hoạt động 5: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Học kĩ bài trong SGK + vở ghi.

- Làm bài tập 10 <8> và bài tập 10 đến 15 <4, 5 SBT>.

 

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây