toán 6

Thứ ba - 28/08/2018 22:00

Tiết 1:                        §1. TẬP HỢP . PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP

 

A. MỤC TIÊU:

- Kiến thức:

       + HS được làm quen với khái niệm tập hợp qua các ví dụ về tập hợp thường gặp trong toán học và trong đời sống.

        + HS nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.

       + HS biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán. Biết sử dụng

 kí hiệu Î ; Î .

- Kĩ năng:  Rèn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp.

 +  Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:

     Năng lực tự học, năng lực hợp tác và năng lực tính toán

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

- Giáo viên: Phấn màu, phiếu học tập in sẵn bài tập, bảng phụ viết sẵn đầu bài các bài tập củng cố.

- Học sinh:

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

Hoạt động 1: DẶN DÒ HS CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP,

SÁCH VỞ CẦN THIẾT 

 

- GV giới thiệu nội dung chương I như SGK.

 

 

Hoạt động 2: CÁC VÍ DỤ

 

- GV cho HS quan sát H1 SGK và giới thiệu các VD như SGK.

- GV lấy thêm một số ví dụ ngay trong trường, lớp.

- Cho HS lấy thêm các ví dụ.

1. Các ví dụ:

     SGK.

- Tập hợp những chiếc bàn trong lớp học.

- Tập hợp các cây trong sân trường.

- Tập hợp các ngón tay của bàn tay.

 

Hoạt động 3: CÁCH VIẾT VÀ CÁC KÍ HIỆU

 

 

- GV đưa ra cách viết, kí hiệu, khái niệm phần tử.

 

 

- GV giới thiệu cách viết tập hợp như chú ý trong SGK.

- Hỏi: Hãy viết tập hợp B các chữ cái a, b, c ? Cho biết các phần tử của B ?

- Gọi HS lên bảng.

- Hỏi: Số 1 có là phần tử của tập hợp A không ? Tương tự số 5 ?

- Cho HS đọc chú ý trong SGK.

- GV giới thiệu cách viết tập hợp A bằng 2 cách: liệy kê, chỉ ra tính chất đặc trưng.

 

- Yêu cầu HS đọc phần đóng khung trong SGK.

- GV giới thiệu cách minh hoạ tập hợp A, B như SGK.

- Cho HS làm ?1 ; ?2  theo nhóm.

- Gọi đại diện nhóm lên bảng chữa.

2) Cách viết. Các kí hiệu:

- Dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho tập hợp.

- VD: Tập hợp các số tự nhiên < 4:

  A = {0 ; 1 ; 2 ; 3}.

0 ;1 ;2 ; 3 là các phần tử của tập hợp A.

* Chú ý: SGK.

 

B = {a, b, c}.

 

1 Î A ;     5 Î A .

 

 

 

 

* Cách viết tập hợp:

               SGK.

 

- Minh hoạ A, B:

 

 

?1. Tập hợp D các số tự nhiên nhỏ
hơn 7.

C1: D = {0; 1; 2; 3; 4; 5; 6}.

C2: D = {x Î N ; x < 7}.

      2 Î D  ;  10 Π D .

?2.  M = {N ; H; A; T; R; G}.

 

Hoạt động 4: LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ

 

- Cho HS làm tại lớp bài tập 3, 5.

- Phiếu học tập in bài 1 ; 2; 4 . HS làm bài tập vào phiếu. GV thu, chấm.

 

 

Hoạt động 5: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

 

- Học kĩ phần chú ý trong SGK.

- Làm bài tập 1 đến 8 <3, 4 SBT>.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây