đề thi thử vào 10

Thứ tư - 09/01/2019 09:48
PHÒNG GD & ĐT THANH OAI                      ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10
                                                                             MÔN :NGỮ VĂN
                                                                             Năm học 2017-2018
                                                                             (Thời gian120 phút)

Phần I (7điểm)
Đọc Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, hẳn các em còn nhớ:
     Khi được mời lên nhà anh thanh niên, họa sĩ đã nghĩ thầm: "Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn."
     Nhưng rồi, sau những câu chuyện anh kể, những việc anh làm, hoạ sĩ lại nghĩ:" "Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài. Mặc dù vậy, ông đã chấp nhận sự thử thách."
Câu 1. Tìm thành phần biệt lập có trong đoạn trích dẫn trên và cho biết đó là thành phần biệt lập nào?
Câu 2. Em hiểu cách nhìn nhận, đánh giá của họa sỹ về nhân vật đã thay đổi như thế nào? vì sao có sự thay đổi đó? ý nghĩa sự thay đổi đó là gì?
Câu 3. Bên cạnh nhân vật hoạ sỹ, còn nhiều nhân vật phụ khác cũng đã góp phần làm rõ tính cách nhân vật anh thanh niên. Đó là nhân vật nào? Nhận xét cách đặt tên nhân vật trong tác phẩm?
Câu 4. Viết đoạn văn khoảng 12 -15 câu phân tích nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm. Trong đoạn có sử dụng câu mở rộngthành phần phụ chú. ( Yêu cầu: gạch chân và chỉ rõ thành phần phụ chú , phân tích cấu tạo của câu mở rộng) . Cho biết đoạn văn được trình bày theo cách nào?
Phần II (3điểm)
Trong đoạn trích “ Kiều ở lầu Ngưng Bích”, Nguyễn Du viết:
                        “Xót người tựa cửa hôm mai,
                          Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ?
                          Sân Lai cách mấy nắng mưa,
                          Có khi gốc tử đã vừa người ôm”.
Câu 1. Đoạn trích trên nằm ở phần nào của “ Truyện Kiều” ? Tại sao dân gian quen gọi “ Đoạn trường tân thanh “ là “ Truyện kiều”?
Câu 2 . Giải nghĩa thành ngữ “ Quạt nồng ấp lạnh” ? Những suy nghĩ của Kiều về cha mẹ đã thể hiện vẻ đẹp nào trong tâm hồn nàng?
Câu 3 .Từ những suy nghĩ của Thúy Kiều trong đoạn trích, em có suy nghĩ gì về chữ “hiếu” trong xã hội ngày nay?
                            ........................ HẾT ...........................










PHÒNG GD & ĐT THANH OAI          HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI THỬ VÀO LỚP 10
                                                                                      MÔN :NGỮ VĂN
                                                                      Năm học 2017-2018
                                                                     (Thời gian 120 phút)
Phần Câu Yêu cầu Điểm
PhầnI Câu1
Tổng 1,0 đ
- Thành phần biệt lập tình thái
 qua từ “ chắc”.
- Thành phần biệt lập cảm thán
qua từ “ chao ôi”.
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
  Câu2
Tổng 1,0 đ
 - Cách nhìn nhận, đánh giá của họa sỹ với nhân vật anh thanh niên đã thay đổi: từ chưa hiểu đến hiểu và cảm phục.
- Sự thay đổi đó có được là do những điều họa sỹ chứng kiến, nghe, thấy và cảm nhận từ anh thanh niên.
- Sự thay đổi về cách nhìn nhận, đánh giá của họa sỹ với nhân vật anh thanh niên đã cho ta thấy rõ hơn về những phẩm chất tốt đẹp của anh thanh niên.
0,5đ

0,25đ

0,25đ
  Câu3 Tổng 1,0 đ - Bên cạnh nhân vật anh thanh niên, trong truyện còn có những nhân vật phụ khác góp phần làm rõ tính cách nhân vật anh thanh niên. Đó là : bác lái xe, cô kĩ sư trẻ, ông họa sỹ, anh cán bộ nghiên cứu bản đồ sét, ông kĩ sư nghiên cứu vườn su hào, anh bạn trên trạm đỉnh Pha xi phăng. ( Thiếu 1 trong các nhân vật nêu trên trừ 0,25 đ)
- Các nhân vật trong truyện không được đặt tên cụ thể mà được đặt tên theo lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp...
    Cách đặt tên như vậylà cách đặt tên mang ý nghĩa khái quát để cho ta thấy không chỉ có một người, ở một nghề, một lứa tuổi hay một tầng lớp mà là một tập thể những con người không kể tuổi tác, nghề nghiệp hay tầng lớp cống hiến thầm lặng hết mình trong công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa của đất nước.
0,5đ





0,25đ

0,25đ
  Câu4 Tổng 4,0 đ * Về hình thức :
- Viết được đoạn văn theo đúng số câu theo yêu cầu , có đánh số câu.
- Gạch chân và chỉ rõ thành phần phụ chú có trong đoạn văn.
- Sử dụng hợp lý câu mở rộng và phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu mở rộng.
- Cho biết đoạn văn trình bày theo cách nào.
Lưu ý : Nếu viết thừa hoặc thiếu từ hai câu trở lên trừ 0,5đ.
             Có thực hiện các yêu cầu Tiếng Việt nhưng nếu không gạch chân, chỉ rõ và phân tích câu mở rộng không được tính điểm.
             Chỉ ra cách lập luận nhưng không phù hợp với cách lập luận trong đoạnvăn không được tính điểm.
* Về nội dung : Đảm bảo cơ bản các ý sau:
Phân tích những phẩm chất tốt đẹp của anh thanh niên :
- Yêu đời : Anh sống một mình trên đỉnh Yện Sơn cao 2600m , quanh năm chỉ có cây cỏ và mây mù. Vậy mà anh đã  cải tạo cuộc sống của mình tốt đẹp hơn : không gian nơi anh ở đẹp đẽ, tủ sách gọn gàng với những trang sách đang mở, vườn hoa, đàn gà... là những sản phẩm tự tay anh làm ....
- Trẻ tuổi, yêu nghề và trách nhiệm cao với công việc. Các dẫn chứng tiêu biểu : một mình trên đỉnh núi cao chịu áp lực của cuộc sống cô độc nhưng anh luôn nhận thấy mình với công việc là đôi, một giờ sáng đi ốp nhưng anh không bỏ buổi nào thể hiện ý thức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ rất cao….
- Cởi mở, chân thành, nhiệt tình chu đáo với khách và rất lịch sự (nói chuyện rất hồn nhiên, hái hoa tặng khách, tặng quà cho mọi người...).
- khiêm tốn (khiêm nhường khi nói về mình mà giới thiệu những tấm gương khác anh cho rằng hơn anh…)
Hình ảnh anh thanh niên là bức chân dung điển hình về con người lao động trí thức lặng lẽ dâng cho đời đáng được ngợi ca, trân trọng.
Lưu ý : Trình bày các ý chưa lưu loát, các ý chưa được liên kết chặt chẽ logic trừ 0,5đ.
0,5đ


0,5đ
0,5đ
0,5đ









0,5đ




0,5đ




0,5đ


0,5đ
PhầnII Câu1 Tổng 1,0 đ - Đoạn trích trên nằm trong phần hai “ Gia biến và lưu lạc”  của tác phẩm “ Truyện Kiều”.
- Nhà thơ Nguyễn Du đặt tên cho tác phẩm của mình là “ Đoạn trường tân thanh” với nghĩa là tiếng kêu mới xé lòng đứt ruột để viết về Kiều, về cuộc đời trầm luân bể khổ của nàng, tác giả muốn nói lên những tiếng kêu than xé lòng đứt ruột, thương cho kiếp đời tài sắc nhưng bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội xưa. Nhưng nhân dân ta đã đặt tên lại, gọi ngắn gọn là “ Truyện Kiều”. Cái tên này nôm na, dễ nhớ, dễ hiểu, lấy tên nhân vật  chính ( nàng Thuý Kiều) đặt tên cho tác phẩm. Đây là cách đặt tên thường thấy trong văn học dân gian. Nên “ Đoạn trường tân thanh” được dân gian quen gọi là “ Truyện Kiều”.
0,25đ

0,75đ
  Câu1 Tổng 0,5 đ - Giải nghĩa thành ngữ “ Quạt nồng ấp lạnh”: Trời nóng quạt cho cha mẹ ngủ, trời lạnh nằm ủ ấm chỗ trước sau đó để cha mẹ nằm cho đỡ lạnh.
- Thành ngữ đó đã cho ta thấy tấm lòng hiếu thảo của Kiều dành cho cha mẹ.
0,25đ


0,25đ
  Câu1 Tổng 1,5 đ * Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội theo yêu cầu của đề. Đoạn văn có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ chính xác, đúng ngữ pháp .
* Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý sau:
- Hiểu và giải thích được chữ “ hiếu”. Con cháu một lòng biết yêu quý, kính trọng , biết ơn (ông, bà) cha, mẹ. Luôn làm cho (ông, bà) cha, mẹ vui lòng.
- Nêu một số biểu hiện đúng về lòng hiếu thảo.
  Những biểu hiện cần phê phán.
- Bài học rút ra trong cuộc sống.
- liên hệ bản thân
0,5đ






0,25đ


0,25đ

0,25đ
0,25đ



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây