ĐỀ THI HSG MÔN GDCD PHƯƠNG TRUNG 2014-2015

Thứ năm - 08/11/2018 03:24

Trường THCS Phương Trung 

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LÓP 9 NĂM HỌC 2014-2015

Môn:Giáo dục công dân

Thời gian:150 phút

Câu 1(4 điểm)

         Thế nào là pháp luật?Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật(về cơ sở hình thành, hình thức thể hiện, biện pháp bảo đảm thực hiện)?

Câu 2(3 điểm)

         Nhà ông A gần trạm bơm của xã.Ông đã câu trộm điện của trạm bơm để sử dụng. Do không biết cách sử dụng nên các thiết bị điện trong gia đình ông bị cháy.Lúc đó người ta mới phát hiện được việc ông đã câu trộm điện của trạm bơm.

          Theo em:

                  -Ông A đã vi phạm gì?

                  -Người phụ trách trạm bơm phải làm gì với hành vi của ông A?

Câu 3(4 điểm)

         Trong những hành vi dưới đây em đồng ý với những hành vi nào?Vì sao? Không đồng ý với những hành vi nào ?Vì sao?

A.Làm việc vì lợi ích chung

B.Tính bột phát trong giải quyết công việc

C.Bạn Ngọc-Lớp trưởng-quyết định mỗi bạn trong lớp nộp 5000đ để làm quỹ thăm hỏi những bạn trong lớp gặp khó khăn.

D.Thực hiện nội quy trường học

E.Đấu tranh ngăn ngừa chiến tranh và chiến tranh hạt nhân

G.Thiếu lịch sự, thô lỗ với khách nước ngoài

H.Tham gia hoạt động đền ơn đáp ngĩa

I.Cô giáo Hà luôn tìm tòi phương pháp giảng dạy môn GDCD để học sinh ham thích học

Câu 4(3 điểm)

         Cho tình huống sau:

               Anh Lâm là một nông dân nghèo, mới học hết lớp 9 nhưng thương cha mẹ bóc lạc vất vả, anh mày mò chế tạo máy tách vỏ lạc

               Lâm kiên trì nghiên cứu, hơn 1 năm sau mới hoàn chỉnh xong 1 chiếc máy tách vỏ lạc.Cái máy của anh giúp giamt nhẹ vất vả trong việc tách vỏ lạc, mà năng xuất lại cao gấp 15 lần lao động thủ công.Sau khi chiếc máy của anh ra đời nhiều người ca ngợi, khen anh sáng tạo.Nhưng anh Thắng lại nói:

                 -Ôi trời!Mình là nông dân, cái máy thô sơ thế này gọi gì là sáng tạo.Máy làm ra phải hiện đại và phải là kĩ sư, tiến sĩ thì mới sáng tạo chứ.

                 Em có suy nghĩ gì về lời nói của anh Thắng?

Câu 5(4 điểm)

         Có người nói:Bác Hồ không những tiếp nhận truyền thống đạo đức của dân tộc mà còn phát huy truyền thống đó bằng cách thực hiện tốt các giá trị đạo đức của dân tộc nên đã trở thành tấm gương đạo đức trong sáng, cao đẹp để mọi người noi theo.

         Em có suy nghĩ như vậy không?Vì sao?

Câu 6(2 điểm)

         Một lần đi học về Lan bị một thanh niên chặn lại xin tiền. Vì không có tiền nên đã xảy ra ẩu đả.Bất ngờ thanh niên đó dùng kim tiêm vừa trích ma túy đâm vào Lan.Sau lần đó, Lan đi kiểm tra và biết mình đã bị nhiễm HIV.

Lan đã không dám đi học vì sợ bị đuổi học do mình là người có HIV.Nếu là bạn của Lan em sẽ làm gì?
 

HƯỚNG DẦN CHẤM HỌC SINH GIỎI LỚP 9

Môn:Giáo dục công dân

Năm học:2014-2015

Câu 1(4 điểm)

         -Trình bày đúng khái niệm pháp luật (1 điểm):Pháp luật là các quy tắc xử xự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành. Được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.

        - So sánh đạo đức và pháp luật(3điểm)

           *Giống:(1,5 điểm)

              +Đạo đức và pháp luật là các chuẩn mực xã hội(0,5 điểm)

              +Đạo đức và pháp luật góp phần hình thành những nhân cách của con người, điều chỉnh hành vi của con người và các quan hệ xã hội(0,5 điểm)

               +Đạo đức và pháp luật góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, văn minh hơn(0,5 điểm)

           *Khác:(1,5 điểm)

 

Đạo đức

Pháp luật

Điểm

Cơ sở hình thành

Bắt nguồn từ cuộc sống, hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác

Xuất phát từ ý chí ,nguyện vọng của nhân dân , do cơ quan quyền lực cao nhất đại biểu của nhân dân là quốc hội làm luật pháp và sửa đổi luật pháp

0.5 điểm

Hình thức thể hiện

Tục ngữ, ca dao, châm ngôn, danh ngôn, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn…

Văn bản quy phạm pháp luật

0.5 điểm

Biện pháp bảo đảm thực hiện

Được điều chỉnh thông qua dự luận xã hội:khen, chê, khuyên răn.

Được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục: thuyết phục, cưỡng chế.

0,5 điểm

 

Câu 2(3 điểm)

         -Ông A đã vi phạm pháp luật(1 điểm)

         +Vì:ông A đã câu trộm điện của trạm bơm(tài sản của cơ quan Nhà nước)làm thiệt hại kinh tế (tiền) của trạm bơm(cơ quan Nhà nước)(0,5 điểm)

         -Người phụ trách trạm bơm phải tố cáo hình vi vi phạm pháp luật của ông A(1 điểm)

         +Vì:Có như vậy mới không làm hại đến lợi ích của trạm bơn(cơ quan Nhf nước)(0,5 điểm)

          +Người phụ trách trạm bơm thực hiện quyền tố cáo của mình bằng cách gặp trực tiếp hoặc gửi đơn thư lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết.(0,5 điểm)

Câu 3(4 điểm)

         -Chọn mỗi ý đúng được 0,25 điểm

         -Giải thích  mối ý đúng được 0,25 điểm

Hành vi

Đồng ý

Không đồng ý

Giải thích

A

X

 

Đây là biểu hiện của người chí công vô tư…

B

 

X

Đây là biểu hiện của người chưa tự chủ…

C

 

X

Bạn Ngọc đã tự quyết định mà không lấy ý kiến của cả lớp.Bạn đã thiếu dân chủ trong giải quyết công việc…

D

X

 

Đây là biểu hiện của tính kỉ luật…

E

X

 

Đây là biểu hiện của lòng yêu hòa bình…

G

 

X

Đây là hành vi của người chưa thể hiện được tình hữu nghị giữ các dân tộc trên thế giới…

H

X

 

Đây là biểu hiện của truyền thống đạo đức của dân tộc ta-Một trong những việc làm góp phần kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc…

I

X

 

Cô giáo Hà là người năng động, sáng tạo…

 

Câu 4(3 điểm)

         -Ý kiến của anh Thắng là sai(1 điểm)

         -Vì(2 điểm)

           +Ai cũng có quyền sáng tạo(1 điểm)

           +Sáng tạo là việc say mê nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra những giá trị mới về vật chất hoặc tình thần(1 điểm)

Câu 5(4 điểm)

         -Đồng ý với ý kiến đó(0.5 điểm)

         -Vì:(3,5 điểm)

     +Truyền thống yêu nước:Người tiếp thu truyền thống yêu nước của dân tộc ta, từ đó Người ra đi tìm đường cứu nước và giải phóng dân tộc, giải phóng nhân dân .Người nói:“   Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.” (0,5 điểm)

      +Truyền thống đoàn kết:Phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, Người đã đoàn kết các dân tộc Việt Nam lại thành một khối thống nhất.Người nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết:Thành công, thành công, đại thành công”.(0,5 điểm)

      +Truyền thống đạo đức: Người luôn coi Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư là những phẩm chất phải luôn gắn liền với lời nói, việc làm, cử chỉ, hành động. Người nói:“Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”(0,5 điểm)

      +Truyền thống lao động:      Ngày 5/6/1911, mang tên mới:Văn Ba, Người xin được chân người phụ bếp trên một chiếc tàu biển của Pháp Latu sơ Tơ rê vin.Từ đây, hòa mình trong đời sống của thợ thuyền, tuy lao động vất vả suốt ngày, suốt tháng không có ngày nghỉ, ông chủ chỉ trả cho Người mỗi tháng không quá 50 ph răng, là thứ tiền công rẻ mạt nhất cho một lao động, nhưng Người không nản lòng, chê trách.Mà trái lại, với thái  độ cởi mở, lễ phép với mọi người;từ người lao động đến những du khách thượng hạng đi trên tàu, ai cũng quý mến Người, sẵn sàng giúp đỡ mỗi lần Người muốn biết về một điều gì đó(0,5 điểm)

   +Truyền thống hiếu học:Người nói: “       Học thêm một thứ tiếng nước ngoài coi như có thêm một cái chìa khóa để mở thêm một kho tàng tri thức.

         Việc học là việc suốt đời.”(0,5 điểm)

     +Truyền thống tôn sư trọng đạo:Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng sự nghiệp  giáo dục và vai trò vị trí của người thầy.Người nói:“Vì lợi ích mười năm phải trồng cây;Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”(0,5 điểm)

    +Truyền thống văn học:Là một người yêu nước, tìm đường cứu nước Người đã tiếp thu truyền thống văn học của dân tộc và có nhiều tác phẩm nổi tiêng như Nhật kí trong tù…0,5 điểm)

Câu 6(2 điểm)

       Em sẽ  nói với Lan về quyền của bạn thep luật phòng chống HIV/AIDS

        Người sống chung với HIV/AIDS

        -Có quyền đi học và làm việc như bất kì học sinh khác(0,5 điểm)

       -Không bị đuổi học chỉ vì lí do bị nhiễm HIV(0,5 điểm)

       -Không bị tách biệt, hạn chế, hoặc cấm tham gia các hoạt động tập thể, hoặc không được hưởng các dịch vụ chỉ vì nhiễm HIV(0,5 điểm)

        -Không bị yêu cầu phải xét nghiệm xem có nhiễm HIV không;Không bị yêu cầu trình kết quả xét nghiệm HIV cho trường học.(0,5 điểm)

Phương Trung ngày 21 tháng 10 năm 2014

Người thực hiện

 

Mai Thị Năm

 

     

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây