ĐỀ CƯƠNG GDCD 9

Thứ năm - 08/11/2018 03:42

 

 

ĐỀ CƯƠNG ÔN HSG MÔN GDCD

LỚP 8

BÀI 1 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH.

1.Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và ông bà:

- Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con, không được phân biệt đối xử giữa các con, không ngược đãi xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức.

- Ông bà nội, ông bà ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom chăm sóc, giáo dục cháu, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu cháu không có người nuôi dưỡng.

2.   Quyền và nghĩa vụ của con cháu:

- Con, cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà; Có quyền và nghĩa vụ chăm sóc nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà. Đặc biệt khi cha mẹ, ông bà ốm đau già yếu, nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi xúc phạm cha mẹ, ông bà.

    3. Anh chị em có bổn phận thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau và nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ.

BÀI 2 PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI

  1. Tệ nạn xã hội là gì? Tệ nạn xã hội ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống của con người? để phòng chống tệ nạn xã hội pháp luật nước ta đã có những quy định gì?

- Là những hành vi lệch chuẩn với các chuẩn mực xã hội, chuẩn mực đạo đức, pháp luật gây hậu quả xấu .

- Tác hại của các tệ nạn xã hội .

- Đối với xã hội .

+ ảnh h­ưởng đến kinh tế, suy giảm sức lao động của xã hội

+ Suy thoái giống nòi.

+ Mất trật tự an toàn xã hội

- Đối với gia đình .

+ Kinh tế cạn kiệt , ảnh h­ưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của mọi ngư­ời

+ Gia đình tan vỡ

- Đối với bản thân

+ Huỷ hoại sức khoẻ dẫn đến cái chết

+ Suy sút tinh thần, phẩm chất đạo đức.

+ Vi phạm pháp luật

    Pháp luật nghiêm cấm :

- Đánh bạc đ­ới bất cứ hình thức nào…

- Nghiêm cấm sản xuất, vận chuyển , tàng trữ , mua bán , sử dụng, tổ chức sử dụng , lôi kéo, dụ dỗ, cư­ỡng bức sử dụng ma tuý….

- Những ngư­ời nghiện ma tuý buộc phảicai nghiện

- Nghiêm cấm mại dâm, dụ dỗ…..

 

* Đối với trẻ em :

- Không đư­ợc uống r­ợi, hút thuốc, đánh bạc , dùng chất kích thích có hại cho sức khoẻ.

- Nghiêm cấm dụ dỗ, lôi kéo trẻ em sử dụng các chất trên

- Nghiêm cấm dụ dỗ trẻ em mại dâm , bán hoặc mua dâm …văn hoá phẩm đồi truỵ…

- Cấm các trò chơi ảnh h­ưởng xấu đến sự phát triển lành mạnh của tr

2 Học sinh cần làm gì để phòng chống tệ nạn xã hội?

- Có lối sống giản dị , lành mạnh

- Giữ gìn và giúp nhau không xa vào ….

- Tuân theo quy định của pháp luật

- Tham gia các phong trào phòng , chống …

- Tuyên truyền , vận động mọi ng­ời ….

               

BÀI 3 PHÒNG CHỐNG NHIỄM HIV/AIDS

  1. Thế nào là HIV/AIDS nêu tác hại của nó?

-HIV là tên 1 loại vi rút làm suy giảm miễn dịch của cơ thể người.

-AIDS là giai đoạn cuối của sự nhiễm HIV

    2.Để phòng chống HIV/AIDS, Pháp luật nước ta quy định như thế nào? Mỗi học sinh cần phải làm gì để phòng chống nhiễm HIV/ AIDS?

   - Để phòng chống HIV/ AIDS, Pháp luật nước ta quy định:

   + Mọi người có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống việc lây truyền HIV/AIDS để bảo vệ cho mình, cho gia đình, cho xã hội; tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/ AIDS.

   + Nghiêm cấm các hành vi mua dâm, bán dâm, tiêm chích ma tuý và các hành vi làm lây truyền HIV/ AIDS khác.

  + NGười bị nhiễm HIV/ AIDS có quyền được giữ bí mật về tình trạng bệnh của mình, không bị phân biệt đối xử, nhưng phải thực hiện việc phòng, chống lây truyền bệnh để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

   - Mỗi chúng ta cần phải có đầy đủ hiểu biết về HIV/ AIDS để chủ động phòng, chống;

+Tránh tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV/AIDS

+ Không sử dụng chung bơm kim tiêm

+Không quan hệ tình dục bừa bãi

+ Phụ nữ nhiễm HIV/AIDS không nên sinh con.

-Không phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/ AIDS;

-Tham gia tích cực phong trào phòng, chống HIV/ AIDS.

-Có cuộc sống lành mạnh

3. Nêu những bieẻu hiện của mối quan hệ giữa HIV/AIDS với các tện nạn xã hội?

Các tện nạn xã hội có mối quan hệ chặt chẽ với HIV/AIDS, những người tham gia các tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm là con đường ngắn nhất làm lây truyền HIV/AIDS, một căn bệnh vô cùng nguy hiểm.

   Tình huống:

      Cô V nói với chồng:

     - “ Ôi sợ quá, em nghe nói nước ta có nhiều trẻ em bị nhiễm HIV/ AIDS lắm!”.

  Chồng cô cãi:

   - Vớ vẩn! Làm gì có chuyện trẻ em lại mắc cái bệnh của người lớn! Em có biết bệnh này làm sao mà bị lây nhiễm không? Này nhé:

   + Thứ nhất là lây theo đường tình dục.

   + Thứ hai là nghiện ma tuý tiêm chích chung bơm kim tiêm với người nhiễm HIV. Còn trẻ em có làm những việc đó đâu mà bị.

    Cô V thấy chồng nói có lí, mà thực ra cô cũng chưa hiểu rõ thế nào là HIV và AIDS cho nên không cãi nhưng trong lòng rất băn khoăn.

   Anh ( Chị) hãy giúp cô V giải toả những băn khoăn trên nhé.

    Trả lời:

      a. HIV: là tên của một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người

      b. AIDS: là giai đoạn cuối của sự nhiễm hIV, thể hiện triệu chứng của các bệnh khác nhau, đe doạ tính mạng con người.

     c. HIV lây nhiễm qua 3 con đường

       - Đường tình dục           - Đường máu                    - Mẹ sang con

   * Vì thế trẻ em cũng có thể bị nhiễm HIV.

 

BÀI 3 PHÒNG NGỪA VŨ KHÍ CHÁY NỔ VÀ CÁC CHẤT ĐỘC HẠI

 

3. Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.

    Câu hỏi: Em có ý kiến như thế nào khi thấy HS, trẻ nhỏ chơi nghịch lửa hoặc các vật lạ.

    Trả lời:

       - Ngăn cản hành vi dại dột và nguy hiểm của học sinh hoặc em nhỏ đó lại

       - Giải thích để học sinh cũng như các em nhỏ hiểu tác hại, hậu quả của hành vi (tai nạn do cháy, nổ), khuyên các em không nên chơi trò nguy hiểm đó.

     - Kết hợp báo cho gia đình và những người xung quanh biết để cùng ngăn chặn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐỀ CƯƠNG ÔN HSG MÔN GDCD 9

 

Câu 1 :a. Pháp luật là gì ? Đặc điểm của pháp luật ?

b So sánh sự giống nhau của đạo đức và pháp luật (về chức năng). Sự khác nhau của đạo đức và pháp luật (cơ sở hình thành, hình thức thể hiện ).

a. Pháp luật là gì ? Đặc điểm của pháp luật

- Pháp luật là các qui tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành, được nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. (0,5 điểm)

- Đặc điểm của pháp luật

+ Tính qui phạm phổ biến: Các qui định của pháp luật là thước đo hành vi của mọi người trong xã hội, qui định khuôn mẫu, những qui tắc xử sự chung mang tính phổ biến. (0,5 điểm)

+ Tính xác định chặt chẽ: Các điều luật được qui định rõ ràng, chính xác, chặt chẽ, thể hiện trong các văn bản pháp luật. (0,5 điểm)

+ Tính bắt buộc (tính cưỡng chế): Pháp luật do Nhà nước ban hành, mang tính quyền lực nhà nước bắt buộc mọi người phải tuân theo, ai vi phạm sẽ bị nhà nước xử lí theo qui định (0,5 đ)

 b. . So sánh đạo đức với pháp luật

* Giống: . (0,5 điểm)

+ Đạo đức và pháp luật là các chuẩn mực của xã hội.

+ Đạo đức và pháp luật góp phần hình thành những nhân cách của con người, điều chỉnh hành vi của con người và các quan hệ xã hội, góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, văn minh hơn

* Khác:

 

 

Đạo đức

Pháp luật

 

Cơ sở

hình thành

Bắt nguồn từ cuộc sống, hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

( 0,25 điểm)

Xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, do cơ quan quyền lực cao nhất đại biểu của nhân dân là quốc hội làm luật pháp và sửa đổi luật pháp

( 0,25 điểm)

 

Hình  thức

thể  hiện

Tục ngữ, ca dao

Châm ngôn

Danh ngôn

Truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn…

( 0,25 điểm)

 

Văn bản qui phạm pháp luật

( 0,25 điểm)

Câu2: (4 điểm)

a/ Pháp luật là gì? Ngày pháp luật của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là ngày, tháng nào? Vì sao mọi người  “phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”?

b/ Theo em tại sao nhà trường phải có nội quy? Biện pháp để đảm bảo cho nội quy được thực hiện? Hãy hình dung nhà trường như một xã hội thu nhỏ và thử tưởng tượng một xã hội không có pháp luật thì sẽ như thế nào?

Trả lời

a/ (3 điểm)

- Pháp luật: là những quy tắc xử sự chung (0,25đ), có tính bắt buộc (0,25đ), do Nhà nước ban hành (0,25đ), được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. (0,25đ)

- Ngày pháp luật của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là ngày 9 tháng 11. (0,5đ)

- Chúng ta phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật vì:

        + Nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. (0,5đ)

        + Nhà nước quản lí xã hội bằng pháp luật, không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. (0,5đ)

        + Mọi công dân đều có quyền và nghĩa vụ như nhau trước pháp luật. (0,25đ)

        + Vì vậy, mỗi công dân cần phải tuân theo Hiến pháp và pháp luật, bắt buộc sống và làm theo Hiến pháp và pháp luật. (0,25đ)

b/ (1,0 điểm)

- Nhà trường phải có nội quy để bảo đảm nề nếp, kỉ cương, kỉ luật của nhà trường. (0,25đ)

- Biện pháp để đảm bảo cho nội quy được thực hiện : Phổ biến, tuyên truyền, giáo dục nội quy cho học sinh. (0,25đ)

- Mỗi học sinh đều phải có ý thức thực hiện mọi nội quy của trường lớp đề ra. (0,25đ)

- Một xã hội không có pháp luật thì xã hội sẽ rối loạn, không thể phát triển được.

Câu 3: (4,0 điểm)

        Pháp luật là gì?  Nêu đặc điểm, bản chất,  của pháp luật Việt Nam.

Vì sao xã hội cần có pháp luật ? Vì sao mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luât ?

Trả lời :( 4 điểm )

*Pháp luật là các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. (0.5 đ)

            * Đặc điểm của pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam:

  -  Tính quy phạm phổ biến: các quy định của pháp luật là thước đo hành vi của mọi người trong xã hội quy định khuôn mẫu, những quy tắc xử sự chung mang tính phổ biến . (0,5 đ)                     

   -  Tính xác định chặt chẽ: các điều luật được quy định rõ ràng, chính xác, chặt chẽ, thể hiện trong các văn bản pháp luật . (0,5 đ)

  -    Tính bắt buộc( tính cưỡng chế): Pháp luật do Nhà nước ban hành, mang tính quyền lực nhà nước, bắt buộc mọi người đều phải tuân theo, ai vi phạm sẽ bị Nhà nước xử lí theo quy định  .(0,5 đ)

    * Bản chất của pháp luật:Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thể hiện ý chí của giai cấp công nhân và nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện quyền làm chủ của nhân dân Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội( chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục..) ( 0.5đ)                                                                                                                                                             

* Để xã hội tồn taị và phát triển bình thường thì phải có các quy định của pháp luật để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội trong mọi lĩnh vực đời sống.

  • Nhà nước dùng pháp luật để đảm bảo sao cho mọi hành động của công dân trong xã hội diễn ra trong vòng trật tự, để bất cứ ai vi phạm đều bị xử lí nghiêm minh.( 0.5 đ)
  • Pháp luật là phương tiện quản lí nhà nước, quản lí xã hội, là phương tiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Nếu không có pháp luật thì xã hội sẽ rối loạn, tính mạng người dân sẽ bị đe dọa, xã hôi ấy sẽ không tồn tại được.

   ( 0.5 đ)                                      

* Mọi người cần phải chấp hành theo pháp luật vì :( 0.5 đ)

  • Khi chúng ta nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật không những đảm bảo quyền lợi cho mình mà đồng thời góp phần làm cho xã hội ngày càng ôn định và phát triển.
  • Câu V: (4,0 điểm)      
  • Hiến pháp là gì? Từ khi thành lập nước (9/1945) đến nay, Nhà nước ta đã ban hành mấy bản Hiến pháp? Vào những năm nào? Mỗi bản Hiến pháp ra đời có ý nghĩa gì đối với Cách mạng Việt Nam?

Câu 4:(4,5 điểm).

        Khẩu hiệu hành động của moi công dân Việt Nam là: “ Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”. Bằng những hiểu  biết của mình, em hãy làm sáng tỏ quan điểm trên( theo những gợi ý dưới đây).

    a, Hiến pháp là gì?

    b, Pháp luật là gì?

    c, Vì sao phải : “Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”?

    d, Trách nhiệm của bản thân em trong việc thực hện khẩu hiệu trên?

Trả lời:

 a, Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Mọi văn bản pháp luật khác đều được xây dựng, ban hành trên cơ sở các quy định của Hiến pháp, không được trái với Hiến pháp.(1điểm)

  b, Pháp luật là các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.  (1điểm)

  c, Chúng ta phải: Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Vì: Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, moi công dân đều có quyền và nghĩa vụ như nhau được pháp luật quy định. Như vậy, mỗi công dân cần phải tuân theo pháp luật và bắt buộc phải sống theo hiến pháp và làm việc theo pháp luật.  (1điểm)

  d, Trách nhiện của bản thân em trrong việc thực hiện khẩu hiệu trên là:

   -  Ở gia đình: Kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha me; đoàn kết, thương yêu anh,chị em.(0,5điểm)

   - Ở nhà trường: Thực hiện đúng nội quy của nhà trường( lễ phép với thấy cô, đoàn kết với bạn…) (0,5điểm)

   - Ở ngoài xã hội: Đảm bảo trật tự an toàn xã hội(không nói tục, chửi bậy,đánh nhau…) , phòng chống tệ nạn xã hội…(0,5 điểm)

Câu 5: Hiến pháp là gì?

Trả lời: Hiến pháp là đạo luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Mọi văn bản pháp luật khác đều được xây dựng, ban hành trên cơ sở các qui định của Hiến pháp, không được trái với Hiến pháp.(1,0đ)

 

- Từ khi thành lập nước (8/1945) đến nay, Nhà nước ta đã ban hành bốn bản Hiến pháp: Hiến pháp năm 946; Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980; Hiến pháp năm 1992.(1,0đ)

 

- Mỗi bản Hiến pháp ra đời đánh dấu một thời kỳ, một giai đoạn phát triển của cách  mạng Việt Nam, khẳng định những thắng lợi đã đạt được đồng thời đề ra phương hướng, đường lối xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ mới.(1,0đ)     

Câu 6: (3đim ): Trong giờ học thực hành ngoại khóa môn GDCD, Cô giáo đã đưa nội dung thảo luận liên quan đến bài học “Quyền tự do ngôn luận”.

" Theo các em hành vi gửi đơn kiện ra tòa đòi quyền thừa kế có thể hiện quyền tự do ngôn luận không? Vì sao?"

          Trong quá trình thảo luận, Hoàng có ý kiến : Hành vi gửi đơn kiện ra toà án đòi quyền thừa kế là không thể hiện quyền tự do ngôn luận .

          Nam thắc mắc : Hành vi đó thể hiện quyền tự do ngôn luận vì người gửi đơn có quyền bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình để bảo vệ quyền lợi.

        Cả hai bạn ai cũng muốn khẳng định ý kiến của mình là đúng nhưng không ai giải thích được vì sao ?

a. Em hãy giúp 2 bạn giải quyết vấn đề trên.

          b. Tại sao khi sử dụng quyền tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật ? HS cần nêu được:

a- Khẳng định ý kiến của Hoàng  là đúng .( 0,5 đ)

- Giải thích : vì quyền tự do ngôn luận có 2 đặc điểm :(0,5 đ)

+ Bàn bạc ,thảo luận,bày tỏ ý kiến (mang tính dân chủ công khai)

+ Vì vấn đề chung.

- Hành vi đòi quyền thừa kế có bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình nhưng không phải vì vấn đề chung nên không thể hiện quyền tự do ngôn luận. .( 0,5 đ)

b- Khi thực hiện quyền tự do ngôn luận phải tuân theo pháp luật vì :

+ Để phát huy tính tích cực và quyền làm chủ của công dân. (0,25 đ )

+ Góp phần xây dựng nhà nước, quản lý xã hội. (0,25 đ )

- Liên hệ: (0,5 đ)

Để sử dụng hiệu quả quyền tự do ngôn luận theo quy định của pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, công dân nói chung và học sinh nói riêng cần phải ra sức học tập nâng cao kiến thức văn hóa, xã hội, tìn hiểu và nắm vững pháp luật, nắm vững đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước để có thể đóng góp các ý kiến có giá trị và tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Câu7:( 4 điểm)

          Bằng những kiến thức đã học em hãy cho biết thế nào là tệ nạn xã hội? Để phòng ngừa các tệ nạn xã hội , pháp luật ta nghiêm cấm những hành vi nào liên quan đến trẻ em. Bản thân em phải làm gì để phòng , chống tệ nạn xã hội.

-Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, phạm vi đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội. Có nhiều tệ nạn xã hội, nhưng nguy hiểm nhất là các tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm.

- Để phòng ngừa các tệ nạn xã hội, pháp luật nước ta nghiêm cấm những hành vi liên quan đến trẻ em.

+ Trẻ em không được đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và dùng chất kích thích có hại cho sức khỏe.

+Nghiêm cấm lôi kéo trẻ em đánh bạc, cho trẻ em uống rượu dùng chất kích thích , nghiêm cấm dụ dỗ , dẫn dắt trẻ em mại dâm, bán và cho trẻ em sử dụng những văn hóa phẩm đồi trụy , đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ.

-Bản thân em phải làm gì để phòng chống tệ nạn xã hội :

 + Phải sống giản dị, lành mạnh, biết giữ gìn và giúp nhau để không sa vào tệ nạn xã hội .

+ Cần tuân theo những qui định của pháp luật và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội trong nhà trường và ở địa phương…

Câu 8: (3điểm ): Trong giờ học thực hành ngoại khóa môn GDCD, Cô giáo đã đưa nội dung thảo luận liên quan đến bài học “Quyền tự do ngôn luận”.

" Theo các em hành vi gửi đơn kiện ra tòa đòi quyền thừa kế có thể hiện quyền tự do ngôn luận không? Vì sao?"

          Trong quá trình thảo luận, Hoàng có ý kiến : Hành vi gửi đơn kiện ra toà án đòi quyền thừa kế là không thể hiện quyền tự do ngôn luận .

          Nam thắc mắc : Hành vi đó thể hiện quyền tự do ngôn luận vì người gửi đơn có quyền bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình để bảo vệ quyền lợi.

        Cả hai bạn ai cũng muốn khẳng định ý kiến của mình là đúng nhưng không ai giải thích được vì sao ?

a. Em hãy giúp 2 bạn giải quyết vấn đề trên.

       b. Tại sao khi sử dụng quyền tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật ?

Trả lời:

HS cần nêu được:

a- Khẳng định ý kiến của Hoàng  là đúng .( 0,5 đ)

- Giải thích : vì quyền tự do ngôn luận có 2 đặc điểm :(0,5 đ)

+ Bàn bạc ,thảo luận,bày tỏ ý kiến (mang tính dân chủ công khai)

+ Vì vấn đề chung.

- Hành vi đòi quyền thừa kế có bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình nhưng không phải vì vấn đề chung nên không thể hiện quyền tự do ngôn luận. .( 0,5 đ)

b- Khi thực hiện quyền tự do ngôn luận phải tuân theo pháp luật vì :

+ Để phát huy tính tích cực và quyền làm chủ của công dân. (0,25 đ )

+ Góp phần xây dựng nhà nước, quản lý xã hội. (0,25 đ )

- Liên hệ: (0,5 đ)

Để sử dụng hiệu quả quyền tự do ngôn luận theo quy định của pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, công dân nói chung và học sinh nói riêng cần phải ra sức học tập nâng cao kiến thức văn hóa, xã hội, tìn hiểu và nắm vững pháp luật, nắm vững đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước để có thể đóng góp các ý kiến có giá trị và tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Câu 9 : (3 điểm)

     Thế nào là quyền sở hữu của nhân dân ? Quyền sở hữu của nhân dân gồm những nội dung (quyền) nào ? Pháp luật Việt Nam có những qui định nào trong việc tôn trọng tài sản của người khác.

.Câu 2( 3đ)

*Khái niệm. Quyền sở hữu tài sản công dân: là quyền của công dân (chủ sở hữu) đối với tài sản thuộc sở hữu của mình.(1đ)

 *Quyền sở hữu tài sản công dân bao gồm: (1đ)

- Quyền chiếm hữu là quyền trực tiếp nắm giữ, quản lí tài sản.

- Quyền sử dụng là quyền khai thác giá trị sử dụng của tài sản và hưởng lợi từ các giá trị sử dụng của tài sản đó.

- Quyền định đoạt là quyền quyết định đối với tài sản như mua bán, tặng cho, để lại thừa kế, phá huỷ, vứt bỏ...

*Những quy định của pháp luật Việt Nam trong việc tôn trọng tài sản của nhà nước.(1đ)

Công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác, cụ thể:

- Nhặt được của rơi phải trả lại cho chủ sở hữu hoặc thông báo cho cơ quan có trách nhiệm xử lí theo quy định của pháp luật.

-Khi vay, nợ phải trả đầy đủ, đúng hẹn.

-Khi mượn phải giữ gìn cẩn thận, sử dụng xong phải trả lai cho chủ sở hữu, nếu làm hỏng, phải sửa chửa hoặc bồi thường tương ứng với giá trị tài sản.

-Nếu gây thiệt hại về tài sản phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

 

Câu 10: Thế nào là chí công vô ? Chí công vô tư có ý nghĩa gì?

          Khi tranh luận với các bạn về chí công vô Nga cho rằng hs còn nhỏ tuổi thì chưa cần rèn luyện phẩm chất chí công vô, chỉ có những người có chức, có quyền mới phải chí công vô tư. Em có đồng ý với ý kiến của Nga không ? Vì sao?

 

Câu 11:Có ý kiến cho rằng " trong thời đại mở cửa và hội nhập như hiện nay truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa" em có đồng ý không? Vì sao?

Trả lời:* Không đồng ý với ý kiến trên vì:

- Truyền thông làm nên cái riêng, cái bản sắc dân tộc nếu không kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc, mỗi dân tộc sẽ đánh mất cái bản sắc riên của mình và bị đồng hoá bởi các dân tộc khác, nền văn hoá khác.

- Trong thời đại mở của hiện nay, muốn phát triển được cần có sự giao lưu, học hỏi các dân tộc khác, với nên văn hoá khác, để tiếp thu tinh hoa của dân tộc khác. Nhưng chú ý giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc. Như vậy vừa giữ được bản sắc riêng của mình vừa tiếp thu được hiện đại để đưa đất nước phát triển theo kịp thời đại.

Câu 12: Em có suy nghĩ như thế nào về ý kiến sau:

a) Chỉ những người có chức có quyền mới cần phải chí công vô tư.

b) Người sống chí công vô tư chỉ thiệt cho mình

Trả lời* Tất cả các ý kiến đó đều sai vì:

- Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức mà tất cả mọi người cần phải có, không riêng gì những người có chức có quyền.

- Người sống chí công vô tư không phải thiệt cho mình, mà ngược lại họ lại được mọi ngưòi kính trọng, vì sống chí công vô tư luôn đem lại lợi ích cho đất nước và xã hội.

- Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người cần phải khổ tâm rèn luyện lâu dài mới có được và học sinh cũng phải rèn luyện từ nhỏ.

Câu 13:Đầu năm học bất kì trường nào cũng tổ chức cho học sinh học tập nội quy. Có bạn cho rằng có mấy điều nội quy mà năm nào cũng học mất thì giờ quá? Theo em ý nghĩ của bạn đó đúng hay sai? Vì sao?

Trong nội quy có nội dung dân chủ và kỷ luật em hãy nêu ra một số điều .

Trả lời: - Ý nghĩ đó là sai. Vì học sinh cần nắm rõ nội quy của nhà trường để thực hiện đúng bổn phận,nghĩa vụ của người học sinh, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình.

- Một số điều thể hiện tính dân chủ:

+ Góp ý kiến khi phát hiện thấy những điều không phù hợp trong nội quy.

+ Đưa ra ý kiến sát đáng về học tập.

- Tính kỷ luật:

+ Không ăn mặc sai quy định của nhà trường

+ Có thái độ tôn trọng thầy cô giáo.

+ Học bài cũ, làm bài tập, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.

+ Bảo về của công.

+ Không mất đoàn kết....

Câu 14 (4 điểm)

      a,Thế nào là hợp tác cùng phát triển ? Đảng ta đã có chính sách nào trong việc hợp tác quốc tế ?

      b, Em hiểu thế nào về quan điểm : ‘Hoà nhập chứ không hoà tan’ trong mối giao lưu hợp tác quốc tế.

Trả lời: a, Hợp tác cùng chung sức làm việc , giúp đỡ , hỗ trợ lẫn nhau trong công việc , lĩnh vực nào đó vì mục tiêu chung.Hợp tác phải trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi , không làm tổn hại đến lợi ích của người khác(1đ)

Nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng ta: (1đ)

Đảng ta luôn coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới theo nguyên tắc:

- Tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ .

-Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau .

-Không dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực.

-Bình đẳng cùng có lợi.

-giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng thương lượng , đàm phán.

-Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép , áp đặt và cường quyền.

b, Câu: “Hòa nhập chứ không hòa tan” là quan điểm của chúng ta trong quá trình hội nhập quốc tế. Được hiểu như sau:

    + Trong xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, chúng ta    muốn phát triển phải có sự giao lưu với các dân tộc khác, với nền văn hóa khác. Trong quá trình giao lưu đó, dân tộc ta sẽ tiếp thu tinh hoa văn hóa và những thành tựu khoa học thuật tiên tiến của nhân loại đó là hòa nhập.  (1đ)

    + Tuy nhiên trong quá trình ấy chúng ta luôn biết kế thừa, giữ gìn, phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc, không đánh mất bản sắc riêng của mình, không bị đồng hóa bởi các dân tộc khác đó là không hòa tan.  (1đ)  

Câu 15: ( 3 điểm )

Em hiểu như thế nào về câu nói: “ sống đẹp, sống có ích” ?

Trả lời* Sống đẹp là sống có lý tưởng, có hoài bão, có ước mơ, có tấm lòng nhân ái. (0.5 đ)

* Sống có ích là: ( 1.5 đ )

- Sống vì mọi người, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng.

- Phải biết phân biệt đúng - sai, phải – trái.

 - Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy tắc và trật tự xã hội.

* “ Sống đẹp – sống có ích” mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại và bổ sung cho nhau; “ Sống đẹp – sống có ích” là điều mà tuổi trẻ chúng ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện để đưa đất nước tiến lên giàu mạnh, văn minh, hội nhập cùng quốc tế. (1đ)

Câu 16

a. Em hiểu thế nào là tự chủ ? Vì sao con người cần phải biết tự chủ?

b Hãy nêu những biểu hiện của người có tính tự chủ ? Em đã có việc làm nào thể hiện

tự chủ và chưa tự  chủ

Trả lời:a.* Khái niệm: Tự chủ là làm chủ bản thân, tức là làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm, hành vi của bản thân trong mọi hoàn cảnh, tình huống ; luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của bản thân.     (1 điểm)

    * Ý nghĩa: Tính tự chủ giúp cho con người biết sống và ứng xử đúng đắn, có văn hoá ; biết đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ; không bị ngả nghiêng trước những áp lực tiêu cực.   (1 điểm)

  b.  Biểu hiện của người có tính tự chủ: (1 điểm)

 +  Biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống;

 + Không nao núng, hoang mang khi khó khăn;

 + K hông bị ngả nghiêng, lôi kéo trước những áp lực tiêu cực;

 + Biết tự ra quyết định, điều chỉnh hành vi của  mình…

* Bản thân:

+ Đã tự chủ ( không nghe lời kẻ xấu, bình tĩnh khi gặp khó khăn…) (0,5 điểm)

+ Chưa tự chủ ( không làm được bài đã mở vở ra coi cóp, gặp quần áo đẹp là đòi mẹ mua…)(0,5 điểm)

Câu 17       Thế nào là tự chủ ? Biểu hiện của  tính tự chủ ? Có ý kiến cho rằng “ Tự chủ là bảo vệ quan điểm của mình tới cùng, không cần lắng nghe ý kiến của người khác. Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao ?

Trả lời:

- Khái niệm tự chủ: Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết  tự chủ là người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và  hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống , luôn có thái độ bình tĩnh , tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. ( 1 điểm )

- Biểu hiện của tự chủ :

  + Không nóng nảy  vội vàng, biết kiềm chế cảm xúc của bản thân, khi gặp khó khăn không hoang mang sợ hãi, bình tĩnh tự tin trong mọi tình huống. .( 0.5 điểm )

 + Trong cách cư xử với mọi người tỏ ra ôn tồn , lịch sự, hòa nhã. .( 0.5 điểm )

+ Biết điều chỉnh hành vi , thái độ của bản thân khi sai. .( 0.5 điểm )

+ Biết tự ra quyết định cho mình, không bị lôi kéo trước những cám dỗ, áp lực. .( 0.5 điểm )

- Lý giải quan điểm : Tự chủ không chỉ là làm chủ bản thân mà còn biết điều chỉnh hành vi, thái độ  của mình vì thế cần lắng nghe ý kiến của người khác để tiếp thu một cách có chọn lọc để kịp thời điều chỉnh chứ không phải là bảo vệ quan điểm của mình tới cùng, không cần lắng nghe ý kiến của người khác ...( 1 điểm )

Câu 18: Có ý kiến cho rằng: “ Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại.”. Em hãy phân tích và làm sáng tỏ ý kiến trên? Để thể hiện lòng yêu hòa bình ngay từ khi còn ngồi trên ghế của nhà trường , học sinh cần phải làm gì?

* Trả lời:

- Hòa bình: Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc,giữa con người với con người. .( 0.5 đ)

- Nêu được khái niệm bảo vệ hòa bình:

      Bảo vệ hòa bình là giữ gìn cuộc sống bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.( 0.5 đ)

- Nêu được lí do cần bảo vệ hòa bình vì:

+ Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no tự do, hạnh phúc, là khát vọng của toàn nhân loại.( 0.5 đ)

+ Chiến tranh chỉ mang lại đau thương, mất mát, đói khát, bệnh tật, gia đình li tán, là thảm họa của loài người.( 0.5 đ )

 + Trên thế giới ngày nay vẫn còn xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang, các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hòa bình, ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh chúng ta. .( 0.5 đ )

Nêu được trách nhiệm:

- Bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại. .( 0.5 đ)

Học sinh cố gắng phấn đấu học tập góp phần nhỏ vào việc giữ gìn hòa bình cho dân tộc và cả nhân loại

Câu 19

Dân chủ là gì? Kỷ luật là gì? Mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật?

- Dân chủ là mọi người được làm việc công việc của tập thể, xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện và giám sát những công việc chung của tập thể hoặc của xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước.(1,0đ)

- Kỷ luật là tuân theo những qui định chung của cộng đồng hoặc của một tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt được chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung .(1,0đ)

- Mối quan hệ: Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào những công việc chung. Kỷ luật là điều kiện để đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả. Thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí hành động của mọi người tạo cơ hội cho con người phát triển nâng cao hiệu quả và chất lượng lao động. (2,0đ)

Câu 20  Năng động là gì? Sáng tạo là gì? Người năng động, sáng tạo là người như thế nào? Có ý kiến cho rằng: “Chỉ cần trong lĩnh vực kinh doanh mới cần năng động, sáng tạo”.

 Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?

Trả lời:- Nêu đủ, đúng các khái niệm (1.5 điểm) :

+ Năng động là : tích cực, chủ động, dàm nghĩ, dám làm. (0.5 điểm )

+ Sáng tạo là : say mê nghiên cứu, tìm tòi ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đã có. (0.5 điểm ).

+ Người năng động, sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lý các tình huống trong học tập, lao động, … nhằm đạt kết quả cao. (0.5 điểm ).

- Em không đồng ý với ý kiến đó. Vì (1.5 điểm ) :

+ Trông mọi lĩnh vực đều cần năng động, sáng tạo. Vì năng động, sáng tạo sẽ giúp con người rút ngắn thời gian hoàn thành công việc, đạt kết quả cao.

+ Đặc biệt trong thời đại hiện nay, năng động, sáng tạo là một phẩm chất cần có của mỗi người.

Câu 21 :Sau khi học xong bài “Năng động, sáng tạo” Lan cho rằng:

  • Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần năng động , sáng tạo. Em có đồng ý với suy nghĩ của Lan không? Vì sao?

Em không đồng ý với suy nghĩ của Lan

  • -Vì:
  • + Không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà trong cả các lĩnh vực, lao động trí óc hay lao động chân tay đều cần đến năng động, sáng tạo vì  nó giúp rút ngắn thời gian, nâng cao năng suất hiệu quả công việc .

+ Cuộc sống hiện đại với nền khoa học tiên tiến rất cần những con người năng động. Vì vậy học sinh cần rèn luyện để trở thành người năng động sáng tạo

Câu 22: Hồ Chí Minh đã từng nói: “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”.

 Câu nói đó muốn nhắc đến phẩm chất đạo đức nào?

 Em biết gì về phẩm chất đạo đức đó?

 Là học sinh, em phải rèn luyện như thế nào để có được phẩm chất đạo đức đó?

Trả lời

- Câu nói của Hồ Chí Minh muốn nói đến phẩm chất đạo đức: Chí công vô tư. (0.5 điểm ).

- Nêu đủ, đúng khái niệm (1 điểm): Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.

- Ý nghĩa của Chí công vô tư (1 điểm): Đem lại lợi ích cho tập thể, cộng đồng và xã hội, góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được mọi người kính trọng, tin cậy.

- Liên hệ bản thân (1.5 điểm ):

+ Ủng hộ những người chí công vô tư

+ Phê phán những hành động vụ lợi, thiếu công bằng

+ Điều chỉnh hành vi và nhu cầu của bản thân

+ Công bằng, khách quan khi đánh giá, nhận xét về người khác

+ Trung thực.

(…)

Câu 23:Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? Hãy nêu những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam?

Theo em phong tục và hủ tục khác nhau ở chỗ nào?

          Nêu ít nhất 5 tên di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới?

Em hiểu gì về quan điểm của Đảng ta trong việc "Xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc"?

* Trả lời:*   Nêu được khái niệm  :Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần ( những tư tưởng, đức tính, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp ...) hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác

*     Nêu được truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam :

- Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, cần cù lao động, nhân nghĩa, hiếu học, hiếu thảo..

- Các truyền thống về văn hóa (các phong tục tập quán, cách ứng xử mang bản sắc văn hóa Việt Nam....)

- Các truyền thống về nghệ thuật: chèo, tuồng làn điệu dân ca...

*    Phân biệt được phong tục và hủ tục

- Phong tục tập quán là những quy định, những truyền thống tốt đẹp cần được duy trì và phát huy.

     Ví dụ: Truyền thống yêu nước, lễ hội đầu xuân tôn vinh các vị anh hùng có công với nước…

- Hủ tục là những tập tục, nếp sinh hoạt lạc hậu cần thay đổi. 

      Ví dụ: Cưới xin, ma chay linh đình, đốt vàng mã, mê tín dị đoan, cưới tảo hôn…

*   Học sinh kể ít nhất 5 tên di sản trong các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới là: Nhã nhạc cung đình Huế (2003), không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (2005), Dân ca Quan họ Bắc Ninh(2009), Ca trù (2010),  Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc (2010), Hát Xoan (2011), Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (2012), Đờn ca tài tử Nam Bộ (2013), Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh (2014)

*    Quan điểm của Đảng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc là:

- Nền văn hóa kế thừa tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam  ...

- Hội nhập, học hỏi tinh hoa văn hóa của nhân loại ...

Câu 24

“Cả cuộc đời tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là nước nhà được độc lập, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành.”

a. Đây là câu nói của ai ? Thể hiện điều gì ?

c. Em học tập được họ những điều gì ? Liên hệ bản thân ?

Trả lời

a*. Đây là câu nói của : Hồ Chủ T ịch (Bác Hồ) .(0,5 điểm)

*  Câu nói đó thể hiện lý tưởng sống cao đẹp của Bác :

"Suốt đời phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân" .(0,5 điểm)

b. *Học tập Bác: (1,5  điểm)

- Về ý chí và nghị lực, vượt qua khó khăn để giành và giữ độc lập cho Tổ quốc

- Về tình thương yêu đối với con người

- Về sự công hiến hy sinh (chí công vô tư) đặt lợi ích của Tổ quốc lên trên lợi ích của bản thân mình

*. Liên hệ bản thân . (1 ,5 điểm)

- Xác định lý tưởng sống đúng đắn và  trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước

- Nhiệm vụ cụ thể trước mắt: tốt nghiệp THCS rồi vào PTTH.

- Rèn đức luyện tài. . ... (chủ đề năm học)

Câu 25

      a,Thế nào là hợp tác cùng phát triển ? Đảng ta đã có chính sách nào trong việc hợp tác quốc tế ?

      b, Em hiểu thế nào về quan điểm : ‘Hoà nhập chứ không hoà tan’ trong mối giao lưu hợp tác quốc tế.

Trả lời:  a, Hợp tác cùng chung sức làm việc , giúp đỡ , hỗ trợ lẫn nhau trong công việc , lĩnh vực nào đó vì mục tiêu chung.Hợp tác phải trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi , không làm tổn hại đến lợi ích của người khác(1đ)

Nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng ta: (1đ)

Đảng ta luôn coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới theo nguyên tắc:

- Tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ .

-Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau .

-Không dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực.

-Bình đẳng cùng có lợi.

-giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng thương lượng , đàm phán.

-Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép , áp đặt và cường quyền.

b, Câu: “Hòa nhập chứ không hòa tan” là quan điểm của chúng ta trong quá trình hội nhập quốc tế. Được hiểu như sau:

    + Trong xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, chúng ta    muốn phát triển phải có sự giao lưu với các dân tộc khác, với nền văn hóa khác. Trong quá trình giao lưu đó, dân tộc ta sẽ tiếp thu tinh hoa văn hóa và những thành tựu khoa học thuật tiên tiến của nhân loại đó là hòa nhập.  (1đ)

    + Tuy nhiên trong quá trình ấy chúng ta luôn biết kế thừa, giữ gìn, phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc, không đánh mất bản sắc riêng của mình, không bị đồng hóa bởi các dân tộc khác đó là không hòa tan.  (1đ)  

Câu 26

Hợp tác là gì? Vì sao trong tình hình hiện nay hợp tác là một vấn đề quan trọng và tất yếu? Chính sách của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề hợp tác quốc tế? Nêu một ví dụ về hợp tác quốc tế ở địa phương mà em biết?

 Trong xu thế hội nhập hiện nay,hợp tác quốc tế là vấn đề tất yếu của mỗi quốc gia,dân tộc trên thế giới.Trong những năm gần đây,Việt Nam đã và đang trở thành một trong những điển hình của xu thế đó.Bằng sư hiểu biết của mình,em hãy làm rỏ nhận định trên?

Trả lời

   - Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung ( 0,5 đ)

    -Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại ( bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế…) để giải quyết những vấn đề đó cần phai có sự hợp tác quốc tế, không một quốc gia, dân tộc nào có thể tự giải quyết được. Do đó hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu(1,5 đ) 

    -Học sinh nêu được:

     + Tăng cường hợp tác quốc tế

     +Tuân theo nguyên tắc: tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bình đẳng cùng có lợi.

    +Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng,hòa bình

    +Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức áp đặt, cường quyền (1,5 đ)

     - VD: Trung tâm Việt Hàn, DHA,…     (0,5 đ)

Câu 3(4 đ)

            Yêu cầu hs trình bày các ý sau:

     -Làm rõ được tính tất yếu: Bất cứ quốc gia dân tộc nào cũng phải tham gia nếu không sẽ tụt hậu.                                                                        (1 đ)

     - Lợi ích:                                                                                       (1 đ)

     + Cộng đồng thế giới: Giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu, làm phong phú thêm nền văn hóa nhân loại

     + Việt Nam: Học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu thành tựu khoa học- kĩ thuật…

  • Thu hút vốn đầu tư, giải quyết việc làm…                                           

 

* Nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế

-Thực tế chứng minh ở Việt Nam:                                                        (1 đ)

    + Đảng,nhà nước ta đã coi trọng vấn đề này thể hiện bằng các chủ trương,chính sách…

    + Thành tựu:

* Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế như :ASEAN,WTO…

-Liên hệ bản thân: ra sức học tập, hợp tác với mọi người trong học tập, lao     động , sinh hoạt hàng ngày.                                                   

C©u 27

“Lý t­ëng sèng lµ c¸i ®Ých cña cuéc sèng mµ mçi ng­êi kh¸t khao muèn ®¹t tíi”.

Em cã suy nghÜ g× vÒ lý t­ëng sèng cña thanh niªn ViÖt Nam hiÖn nay? Lµ thanh niªn, học sinh cÇn ph¶i sèng nh­ thÕ nµo ®Ó “sèng ®Ñp, sèng cã Ých”? Nh÷ng dù ®Þnh cña em trong t­¬ng lai?

 

TRẢ LỜI

ý 1: Lý t­ëng sèng cña thanh niªn hiÖn nay ( 1,0 ®iÓm)

- Lµ biÕt lu«n suy nghÜ vµ hµnh ®éng kh«ng mÖt mái ®Ó thùc hiÖn lý t­ëng cña d©n téc, cña nh©n lo¹i, v× sù tiÕn bé cña b¶n th©n vµ x· héi.

- Lµ phÊn ®Êu thùc hiÖn môc tiªu x©y dùng n­íc ViÖt Nam ®éc lËp, d©n giµu, n­íc m¹nh, XH c«ng b»ng d©n chñ, v¨n minh.

 Liªn hÖ thùc tÕ biÓu hiÖn sèng cã lý t­ëng vµ thiÕu lý t­ëng cña thanh niªn.

 - Sèng cã lý t­ëng: V­ît khã trong häc tËp, n¨ng ®éng s¸ng t¹o trong c«ng viÖc, ®Êu tranh chèng c¸c hiÖn t­îng tiªu cùc…

- ThiÕu lý t­ëng: Sèng û l¹i, thùc dông, sa vµo tÖ n¹n x· héi, thê ¬ víi mäi ng­êi…

 * Tr¸ch nhiÖm cña thanh niªn:

- Ra søc häc tËp v¨n ho¸, KHKT, tu d­ìng ®¹o ®øc.

- TÝch cùc tham gia chÝnh trÞ x· héi.

- X©y dùng n­íc ta thµnh mét n­íc CNH – H§H.

- BiÕt t«n träng häc hái, biÕt gi÷ g×n, kÕ thõa truyền thống và những điều tốt đẹp.

 ý 2: ( 0,5 ®iÓm)

- Sèng ®Ñp: lµ sèng cã lý t­ëng, cã hoµi b·o, cã ­íc m¬, cã tÊm lßng nh©n ¸i.

- Sèng cã Ých:

  + Sèng v× mäi ng­êi, hài hòa giữa lîi Ých chung và lîi Ých riªng.

  + Ph¶i biÕt ph©n biÖt ®óng - sai, ph¶i - tr¸i…

  + ChÊp hµnh nghiªm chØnh ®­êng lèi, chñ tr­¬ng chÝnh s¸ch ph¸p luËt cña §¶ng vµ Nhµ n­íc, c¸c quy t¾c vµ trËt tù x· héi.

   ý 3: ( 0,5 ®iÓm)

- HS nªu râ ®­îc dù ®Þnh cña m×nh trong t­¬ng lai: cã thÓ tiÕp tôc con ®­êng häc vÊn, hoÆc chuyÓn sang häc nghÒ.

- Lý gi¶i v× sao em l¹i cã dù ®Þnh ®ã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây